7 bước xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả

Đối với mỗi doanh nghiệp, bán hàng bao giờ cũng là khâu đầy thách thức, quyết định sự thành – bại của cửa hàng đó. Vậy quy trình bán hàng tại cửa hàng như nào là hiệu quả nhất? Dưới đây là 7 bước bán hàng được các chuyên gia đúc kết, giúp hoạt động bán hàng đạt lợi nhuận cao hơn.

7 bước thần kỳ để xây dựng quy trình bán hàng đạt hiệu quả cao

1. Lên kế hoạch và chỉ tiêu bán hàng

Để có một quy trình bán hàng hiệu quả thì lên kế hoạch là điều đầu tiên cần làm. Sản phẩm bạn kinh doanh là gì? Ưu – nhược điểm của sản phẩm đó, điểm nổi trội của sản phẩm so với sản phẩm khác trên thị trường, đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là ai? Làm sao sao để thu hút khách hàng? Từ những câu hỏi đó, bạn sẽ lập ra chỉ tiêu hàng tuần, hàng tháng và thực hiện chỉ tiêu đề ra. Ngoài lên kế hoạch và chỉ tiêu, bạn cũng cần quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu: Làm card visit, đồng phục nhân viên, logo và slogan gây ấn tượng…

2. Sàng lọc khách hàng mục tiêu

Khách hàng tiềm năng quyết định 70% doanh thu cửa hàng

Nắm rõ đối tượng khách hàng tiềm năng, sàng lọc những khách hàng không triển vọng sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức. Từ đó chú trọng quan tâm, chăm sóc đối với những đối tượng khách hàng này. Để khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm của mình, bạn có thể lưu thông tin khách hàng và thường xuyên gửi mail, có chương trình tri ân…

3. Tiếp cận khách hàng

Khi đã có list danh sách khách hàng và thông tin liên lạc với họ, nhân viên tư vấn cần liên lạc, đặt ra mục tiêu cuộc trò chuyện và cố gắng thuyết phục khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình. Bí quyết trong khâu tiếp cận khách hàng chính là tìm ra nhu cầu của họ và đánh trúng vào nhu cầu mà họ cần. Cần tạo cảm giác thân thiện, trân trọng khách hàng. Khách hàng tiềm năng lắng nghe và thực sự quan tâm đến sản phẩm bên mình thì khâu bán hàng đã đạt được 50% thành công.

4. Giới thiệu sản phẩm

Đưa đến khách hàng ưu điểm của sản phẩm

Để khách hàng tin tưởng, hãy chú ý nhấn mạnh vào ưu điểm của sản phẩm và dịch vụ, những quyền lợi mà khách hàng có được khi mua hàng tại bên mình. Cũng đừng quên giới thiệu chương trình tri ân khách hàng với khuyến mại hấp dẫn để đánh trúng tâm lý khách hàng.

5. Tiếp nhận ý kiến phản hồi

Đứng trước lời từ chối hay những lý do khiến khách hàng chưa đồng ý mua hàng, hãy luôn giữ thái độ vui vẻ, niềm nở để xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Hãy note lại ý kiến phản hồi của khách hàng để hoàn thiện hơn về sản phẩm cũng như dịch vụ.

6. Chốt đơn hàng

Chốt đơn chính là bước quyết định quy trình bán hàng tại cửa hàng. Khi nhận được tín hiệu quan tâm, cần sản phẩm bên mình, hãy nhanh chóng ở lời kích thích khách hàng chốt đơn trong thời gian sớm nhất.

7. Chăm sóc khách hàng thường xuyên

Đối với những khách hàng đã từng mua sản phẩm của cửa hàng, hãy biến họ thành khách hàng thân thiết và tiềm năng thực sự. Cần thường xuyên gọi điện, xin ý kiến phản hồi, tri ân khách hàng vào những ngày đặc biệt…

Với 7 bước xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả trên, mong rằng sẽ giúp ích cho bạn trong việc bán hàng. Chỉ cần tinh tế và khéo léo, dù bất cứ lĩnh vực nào bạn cũng có thể thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *